:::Danh mục:::

:::THỜI TIẾT:::

Người nước ngoài vẫn bị ách chuyện mua nhà

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/04/2017 21:00 - Người đăng bài viết: admin
Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng công bố khu vực nào trên địa bàn TP.HCM cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà để họ được làm giấy tờ nhà.
Ông Kim Daw Woo, quốc tịch Hàn Quốc, vừa gửi thư kiến nghị việc không được đăng bộ khi mua căn hộ chung cư tại quận Thủ Đức (TP.HCM) do phải chờ các cơ quan chức năng công bố thông tin dự án có được bán cho người nước ngoài không.

Không biết chờ đến khi nào

Ông Kim cho hay ngày 3-1-2016, ông nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận cho căn hộ 15.07 lô B chung cư 4S, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức sau khi mua lại của chủ cũ. Ông được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Thủ Đức hẹn trả vào ngày 29-2-2016.

Sau đó, ông được biết hồ sơ phải chuyển cho VPĐKĐĐ TP.HCM giải quyết. Sau hơn bảy tháng chờ đợi, đến tháng 8-2016, ông nhận được công văn của nơi này trả lời hiện nay chưa thể giải quyết hồ sơ đăng ký biến động cho người nước ngoài mua nhà.

VPĐKĐĐ TP cho biết lý do là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chưa có văn bản xác định khu vực nào trên địa bàn TP.HCM cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà theo quy định tại Nghị định 99/2015.

Theo ông Kim, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn tất các quy định để không gây khó khăn cho những trường hợp như ông.

Chung cư 4S, quận Thủ Đức (TP.HCM)nơi ông Kim Daw Woo mua căn hộ và mỏi mòn chờ cấp giấy. Ảnh: CT
Chung cư 4S, quận Thủ Đức (TP.HCM)nơi ông Kim Daw Woo mua căn hộ và mỏi mòn chờ cấp giấy. Ảnh: CT

Vẫn chưa có hướng dẫn

Tại văn bản trả lời ông Kim Daw Woo, một phó giám đốc VPĐKĐĐ TP cho biết theo khoản 1 Điều 75 Nghị định 99/2015, tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà (căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trừ khu vực bảo đảm an ninh quốc phòng theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, khoản 1 Điều 76 nghị định này cũng quy định căn cứ vào thông báo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, Sở Xây dựng công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn nằm trong khu vực cá nhân, tổ chức nước ngoài không được phép sở hữu nhà ở. Cạnh đó cũng công bố số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại mỗi dự án thuộc diện được phép mua.

VPĐKĐĐ TP cho biết trước khi cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thì cơ quan này phải “kiểm tra thông tin do Sở Xây dựng quản lý” theo Nghị định 99. Tuy nhiên, hiện nay Sở Xây dựng vẫn chưa công bố các nội dung trên. Do đó, VPĐKĐĐ TP chưa có cơ sở để giải quyết cho ông Kim.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết hiệp hội từng có văn bản báo cáo vướng mắc của Nghị định 99 liên quan đến việc này nhưng chưa nhận được câu trả lời rõ ràng nên hiệp hội đang tiếp tục kiến nghị.

Sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu gỡ rối

Cho đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được thông báo nào của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về danh sách các chung cư không được bán cho người nước ngoài. Do đó, Sở không có thông tin để công bố trên cổng thông tin điện tử để cơ quan cấp giấy giải quyết cho người nước ngoài mua nhà được đăng bộ, cấp giấy.

Tuy nhiên, tôi thấy thủ tục này là không cần thiết bởi dự án nhà ở là đã được duyệt sau khi căn cứ vào quy hoạch nên tất nhiên không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. Do đó, không cần các bộ trên phải thông báo danh sách dự án cấm bán mà chỉ cần quy định số lượng tối đa người nước ngoài được mua.

Để giải quyết vướng mắc này, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cần có một văn bản khẳng định nội dung trên để làm cơ sở cho các tỉnh, thành thực hiện. Trước khó khăn của những người nước ngoài mua nhà mà không được đăng bộ cấp giấy, trong cuộc họp giao ban Ban giám đốc Sở sắp tới, tôi sẽ kiến nghị gửi công văn hỏi các bộ này lần nữa (trước đó, tháng 3-2016, Sở Xây dựng đã có văn bản kiến nghị các bộ nói trên - PV) và đề xuất cách xử lý như đã nêu.

Ông Đỗ Phi HùngPhó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Không nên hạn chế việc bán lại

Ngoài vướng mắc về việc cấp giấy tờ nhà cho người nước ngoài, còn có vướng mắc trong quy định người nước ngoài sau khi mua nhà muốn bán thì chỉ được phép bán lại cho chủ đầu tư dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư không còn thì không lẽ cứ giam căn nhà mãi mãi? Đã cho người nước ngoài mua nhà thì cũng cần cho họ được quyền bán lại nhà đó mà không lệ thuộc vào việc bán lại cho chủ đầu tư.

Ông Lê Hoàng ChâuChủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Theo Cẩm Tú

Pháp luật TPHCM

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

.

:::Thống kê:::

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1261
  • Tháng hiện tại: 25343
  • Tổng lượt truy cập: 4714764